http://bestsellers-store.com/Game
หลังจากโคนามิได้ทำให้นักเล่นประทับใจกับเกมรวมดารา "โคนามิเวิลด์" มาแล้ว ภาคต่อของเกมนี้ก็ได้กลับมาอีกครั้งกับแนวการเล่นที่หลากหลายขึ้น แต่ก็ยังเรียบง่ายกว่าของเดิม


เรื่องราวของภาคนี้จะเกิดขึ้นในดินแดนไวไวเวิลด์อันสงบสุข เมื่อเจ้าหญิง "เฮิร์บ" ถูกจอมคาถาผู้ชั่วร้าย "วารูม่อน" ลักพาตัวพร้อมกับยกปราสาท "พาร์สลีย์" หนีไปด้วยทั้งหลัง ดร.ซินามอน (จากเกมทวินบี) จึงได้ส่งซุปเปอร์หุ่นยนต์ "ริคเคิล" ตามไปช่วยเหลือกลับมา













รูปแบบเกมโดยหลักจะเป็นแนวเดินลุยด่านมุมมองด้านข้างเล่นได้พร้อมกัน 2 คนเหมือนเดิม แต่คราวนี้ตัวเอกจะใช้วิธีแปลงร่างเป็นฮีโร่ของค่ายโคนามิตั้งแต่แรกแทนที่จะแยกเป็นฉากให้ช่วยกลับมาแบบคราวก่อน และต้องเล่นตามแผนที่ตรงๆไม่มีการเลือกฉากย้อนไปกลับแล้ว







วิธีบังคับริคเคิลจะใช้ปุ่มทิศทางซ้ายขวาเดิน ปุ่ม B โจมตีด้วยกระสุนไฮเปอร์ช็อต ปุ่ม A กระโดด สามารถกดกลางอากาศเป็นการโดดสองชั้นหรือกดล่างพร้อม A เพื่อทิ้งตัวลงด้านล่างได้ ส่วนการแปลงร่างจะต้องเก็บไอเทมรูปอักษร C แล้วกดบนพร้อม A เพื่อใช้ โดยเมื่อแปลงแล้วจะมีเวลาจำกัด 60 วินาทีและตอนโดนโจมตีเวลาจะลดลงแทนพลังชีวิตด้วย











ฮีโร่จากเกมของโคนามิจะมีทั้งหมด 5 คน จัดแยกเป็นชุดละ 3 คนให้เลือกไว้ตอนเริ่มเกม ได้แก่ จอมโจร "อิชิคาวา โกเอมอน" ขว้างกล้องยาสูบเป็นบูมเมอแรง, "อูป้า" เด็กทารกน้อยใช้กระดิ่งทำให้ศัตรูกลายเป็นเมฆไว้ขึ้นไปยืนได้, "ชิมอน เบลมอนท์" โจมตีด้วยแส้ฟาดระยะไกล, "บิลไรเซอร์" จากเกมคอนทรายิงปืนกลขึ้นบนลงล่างได้ และ "ฟูมะ" จากเกมฟุคุดะใช้ดาบที่มีพลังทำลายสูงสุด
















สำหรับไอเทมอื่นๆในเกมจะมีเทวดาตัวน้อยให้สะสมครบ 10 อันได้ 1 อัพ, กล่องพยาบาลใช้เติมพลัง, ดาวติดอักษร M เป็นอมตะชั่วครู่ และอักษร H ระเบิดทำลายศัตรูทั้งจอ ใช้โดยการกด B ค้างไว้พักหนึ่งแล้วปล่อย








ฉากการลุยด่านของภาคนี้จะเป็นเส้นตรงรวดเดียวหมดให้ต่อสู้เก็บไอเทมไปตามทางจนถึงบอส ใช้กับดักแบบง่ายๆแค่เหว ลิฟท์ พื้นหนามหรือจอเลื่อนเอง โดยหน้าตาฉากและศัตรูจะทำมาล้อเลียนเกมอื่นๆในค่ายโคนามิ แถมถ้าเอาฮีโร่บางคนมาใช้จะมีโบนัสพิเศษอีก อย่างเช่นทารกน้อยอูป้าจะสามารถเจาะทางลัดและเปิดกล่องไอเทมเฉพาะในฉากตัวเองได้











ส่วนของฉากยานยิงจะแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ แบบมุมมองด้านบนมีการยิงระฆังและโจมตีลงภาคพื้นดินได้เหมือนเกมทวินบี กับแบบมุมมองด้านข้างให้สะสมแคปซูลเลือกพาวเวอร์อัพตามสไตล์กราดิอุส โดยแต่ละช่วงจะมีการแบ่ง 2 เส้นทางให้เราเลือกเจอศัตรูคนละชุดด้วย



นอกจากนี้ระหว่างทางยังมีการแทรกเกมย่อยแบบอื่นอีก ได้แก่เกมแข่งรถมองจากข้างบน มีการกด A กระโดด ขยับซ้ายขวาหลบสิ่งกีดขวางและกระแทกรถอื่นที่ขวางทาง, เกมพัซเซิลเรียงภาพที่โดนแบ่งเป็นชิ้นๆ และเกมกบข้ามถนนที่หน้าทางเข้าของปราสาทบอสใหญ่






โดยรวมแล้วตัวเกมทำออกมาเรียบง่ายมากเมื่อเทียบกับภาคก่อน ฉากลุยด่านเล่นคล้ายกันตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีอะไรซับซ้อนให้ค้นหา ฮีโร่จากเกมอื่นก็มีค่อนข้างน้อย แถมระบบแปลงร่างจำกัดเวลาก็ทำให้บางฉากได้ใช้แค่ริคเคิลตัวเดียว แต่ในแง่ดีก็มีเกมย่อยที่เล่นได้ค่อนข้างสนุกมาคั่นเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง

หลังจากภาคนี้โคนามิก็ไม่ได้สร้างเกมแนวรวมดารา "ไวไวเวิลด์" ออกมาอีกพักใหญ่ จนกระทั่งถึงยุคเกมบอยแอดวานซ์จึงมีเกมแข่งรถ "โคนามิไวไวเรซซิ่งแอดวานซ์" ออกมาอีกครั้ง

Ref : http://www.manager.co.th/, http://bestsellers-store.com/Game

0 comments